Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Thứ Hai Tuần XX Mùa Thường Niên Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Mt 19, 16-22
16 Khi ấy, có một người đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm việc lành gì để được sống đời đời?" 17 Người bảo kẻ ấy rằng: "Sao ngươi hỏi Ta về việc lành? Chỉ có một Đấng nhân lành là Thiên Chúa. Nếu ngươi muốn vào nơi hằng sống, ngươi hãy tuân giữ các giới răn". 18 Người ấy hỏi rằng: "Những giới răn nào?" Chúa Giêsu đáp: "Ngươi chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng dối. 19 Hãy thảo kính cha mẹ, và yêu thương kẻ khác như chính mình".20 Người thanh niên thưa lại rằng: "Tất cả những điều đó tôi đã giữ từ khi còn niên thiếu, vậy tôi còn thiếu sót gì nữa chăng? 21 Chúa Giêsu bảo anh: "Nếu ngươi muốn nên trọn lành, hãy về bán hết của cải ngươi có và bố thí cho người nghèo khó, thì ngươi sẽ được kho tàng trên trời, rồi đến mà theo Ta". 22 Khi người thanh niên nghe lời đó thì buồn rầu bỏ đi, vì anh có nhiều sản nghiệp.
Lòng nhiệt thành  và cố gắng sống tốt của chàng thanh niên trong tin mừng đã là sự ngưỡng mộ đối với xã hội ngày nay rồi. Ta hãy xem kết cục  điều anh muốn tìm kiếm là gì? là nước trời hay là tiền tài, danh vọng? và tôi và bạn mỗi ngày Chúa đền mời gọi ta bán gia tài của ta để theo Chúa. Gia tài nào đã làm ta quay lưng lại với lời mời gọi của Chúa? Bạn với tôi có can đảm bán không?
Khi Chúa trả lời câu hỏi của anh: "Ngươi chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng dối. 19 Hãy thảo kính cha mẹ, và yêu thương kẻ khác như chính mình"  Ta lưu ý đến câu trả lời của anh: "Tất cả những điều đó tôi đã giữ từ khi còn niên thiếu, vậy tôi còn thiếu sót gì nữa chăng"? Vâng anh đã GIỮ  nhưng thật sự anh đã SỐNG chưa? đó là vấn đề dẫn đến thái độ của anh khi Chúa yêu cầu anh tiến một bước là SỐNG điều anh đã GIỮ :"Nếu ngươi muốn nên trọn lành, hãy về bán hết của cải ngươi có và bố thí cho người nghèo khó, thì ngươi sẽ được kho tàng trên trời, rồi đến mà theo Ta". Thái độ của anh thanh niên khi nghe Chúa mời gọi là:" buồn rầu bỏ đi, vì anh có nhiều sản nghiệp"
 Vâng thật là khó khi có lần Chúa khẳng định:  "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn một người giàu vào Nước Thiên Chúa (Mt 19,24 )
Ai trong chúng ta, là lại chẳng mong ước trở nên khá giả hoặc giàu có, và điều này hợp đạo đức chứ không phải là điều gì đáng ghê tởm. Thật vậy, của cải vật chất đem lại cho con người một cuộc sống thoải mái hơn, dễ chịu hơn và khởi đi từ đó người ta có điều kiện  tốt hơn  để thực hành tôn giáo, như một câu rất thực tế trong tiếng Việt :  Có thực mới vực được đạo
Nhưng,
Nếu để vào được Nước Trời, người ta phải đi con đường hẹp ;
Nếu để đi theo Ðức Giê-su, người ta phải từ bỏ mọi sự mà theo ;
Nếu để chiếm hữu được Nước Thiên Chúa, người ta phải đánh đổi tất cả những gì mình sở hữu ;
Nếu để được chọn vào dự Tiệc Cưới, người ta phải luôn tỉnh thức sẵn sàng ;
Nếu để khỏi phải bị bắt chộp, người ta phải luôn canh thức ;
Nếu để đạt đến triều thiên vinh quang, người ta phải quên phía sau mà lao mình tới trước .



Và, ngày sáng hôm nay có 30 thanh nữ đã bỏ tất cả để bước theo Chúa gia nhập vào Dòng Phaolô số 4 Tôn Đức Thắng, Sài Gòn. Nhìn thấy cha mẹ đưa các em bước vào nhà Dòng với niềm vui và nước mắt, Vui vì con mình chọn con đường dâng hiến, buồn vì phải xa người con thân yêu, và không biết con của mình có đi trọn tiếng gọi củaThầy Giêsu không? 

 Có em chia sẻ " ngày 15/8 lễ Đức Mẹ con đã cắt mái tóc dài mà con dưỡng nuôi và tự hào về nó tuổi mái tóc cũng bằng tuổi con". Tôi mới thấy sự từ bỏ của em khi đi theo tiếng Chúa gọi. Có em thì khóc suốt, tôi  thử đề nghị em: " thôi trở về với ba mẹ, khóc hoài sao tu được?" em trả lời trong nước mắt: "không con không về đâu, con không muốn khóc mà nước mắt cứ chảy hoài" thật dễ thương và đơn sơ. Vâng con nhiều tâm trạng khác mà mỗi em để lại trong tôi một sự thán phục, bởi ngày nay, chấp nhận bỏ hết tất cả để bước vào một con đường không mấy dễ đi dẫu rắng đây là con đường rất đẹp. Nhưng cái gì đẹp thì đều có cái giá của nó. Muốn vinh quang thì phải chấp nhận để được thanh luyện thời gian từ 7 đến 10 năm mới khấn lần đầu, và từ 5 đến 7 năm mới  khấn trọn đời. 

Khi đọc bài Tin mừng hôm nay tôi cầu nguyện cho các em SỐNG điều các em đã chọn. Và xin cho các em cũng biết lắng nghe những đề nghị của Chúa để chấp nhận từ bỏ những gì Chúa muốn nơi các em. 
Cầu nguyện cho những ai đang dự tính chọn lựa, đang ở ngã ba đường, có một quyết định đúng đắn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét