Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Chúa Nhật Tuần XXI Mùa Thường Niên Năm C
Lời Chúa: 
 Lc 13, 22-30
22 Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy. 23 Có kẻ hỏi Người : "Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không ?" Người bảo họ : 24 "Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết : có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.
25 "Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói : 'Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào !', thì ông sẽ bảo anh em : 'Các anh đấy ư ? Ta không biết các anh từ đâu đến !' 26 Bấy giờ anh em mới nói : 'Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.' 27 Nhưng ông sẽ đáp lại : 'Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính !'
28 "Bấy giờ anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài. 29 Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.
30 "Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót."

"Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết : có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được"

Liên tục mấy ngày nay tôi phải chiến đấu với chính tôi, với những ngoại cảnh và với những luật lệ là tôi phải đau khổ.

Tôi thật là thấm thía với lời mời gọi của Chúa dành cho chính tôi: Hãy qua của hẹp mà vào.
Thật là khó đi và qua. Nên có người mới hỏi Chúa "Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không ? Đúng vậy, nếu đường đi rộng thênh thang thì rất nhiều người đi, mà đường rộng quá thì người lái xe sẽ chủ quan, vượt tốc độ, hay ít chú ý đến các chướng ngại vật. Con đường hẹp thì khi đi phải chú ý, ngó trước ngó sau, quay sang trái liếc qua phải để tránh va quẹt, và cũng cảnh giác tại nạn do người khác gây cho mình.

Cứ quan sát người tham gia giao thông ở Sài Gòn thì biết. Muốn đi nhanh, không kẹt xe thì phải biết chọn những con đường hẻm là an toàn tới nơi không trễ giờ
Có lần tôi chủ quan cứ đường lớn, đường chính mà chạy xe, nhưng cơn mưa lớn kéo đến một lúc, con đường trở nên ngập đầy nước không sau đi được, nếu đi tiếp thì sẽ xuống biển nước xa lộ. Thế là tôi phảiquay trở lại. Có người bảo tôi, tại không biết tìm đường hẻm mà đi...

Phải chiến đấu để vào Nước Trời: tôi phải có  một cuộc chiến đấu liên tục để vượt qua “cái tôi” ích kỷ và phải nhanh chân chiến đấu để vào Nước Trời trước khi quá muộn. Ơn Cứu độ là của Chúa ban cho, nhưng đòi ta phải kiên trì cầu xin và biết giơ tay đón nhận. Ước gì đừng bao giờ chúng ta tự hào vì mình đã biết Chúa, nhưng phải luôn khiêm hạ, đơn sơ như trẻ thơ để Chúa biết và thừa nhận ta trong giờ phán xét khi nói với chúng ta: “Khá lắm ! Hỡi người đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh !” (Mt 25,21)

Muốn qua được của hẹp đời tôi, tôi phải chiến đấu với bản thân, với những cản trở bên ngoài lần bên trong. Đời là một cuộc chiến đấu.

Lạy Chúa xin cho con luôn nhìn lên Chúa để đủ can đảm chiến đấu với ba thù trong con. Ước gì đừng bao giờ con tự hào vì mình đã biết Chúa, nhưng phải luôn khiêm hạ, đơn sơ như trẻ thơ để Chúa biết và thừa nhận ta trong giờ phán xét khi nói với con: “Khá lắm ! Hỡi người đầy tớ tài giỏi và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh !” (Mt 25,21)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét