Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Thứ Ba Tuần XX Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Mt 19, 23-30
23 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Thầy bảo thật các con: Người giàu có thật khó mà vào Nước Trời. 24 Thầy còn bảo các con rằng: Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời". 25 Các môn đệ nghe vậy thì bỡ ngỡ quá mà thưa rằng: "Vậy thì ai có thể được cứu độ?" 26 Chúa Giêsu nhìn các ông mà phán rằng: "Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được".
27 Bấy giờ Phêrô thưa Người rằng: "Này đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, vậy chúng con sẽ được gì?" 28 Chúa Giêsu bảo các ông rằng: "Thầy bảo thật các con: Các con đã theo Thầy, thì trong ngày tái sinh, khi Con Người ngự trên toà vinh hiển, các con cũng sẽ ngồi trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Israel. 29 Và tất cả những ai bỏ nhà cửa, anh chị em, cha mẹ, vợ con, ruộng nương vì danh Thầy, thì sẽ được gấp trăm và được sự sống đời đời. 30 Nhưng có nhiều kẻ trước hết sẽ nên sau hết, và kẻ sau hết sẽ nên trước hết".


Tiếp theo câu chuyện của chàng thanh niên trong bài phúc âm hôm qua, sau khi Chúa nói: "Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời", Phê-rô đặt vấn đề với Chúa:"Này đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, vậy chúng con sẽ được gì?" mở cho các ông một tương lại: "Thầy bảo thật các con: Các con đã theo Thầy, thì trong ngày tái sinh, khi Con Người ngự trên toà vinh hiển, các con cũng sẽ ngồi trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Israel. 29 Và tất cả những ai bỏ nhà cửa, anh chị em, cha mẹ, vợ con, ruộng nương vì danh Thầy, thì sẽ được gấp trăm và được sự sống đời đời".
Tôi để ý đến những động từ " Bỏ mọi sự" " theo Thầy" để " được gì", nghe thì thấy vật chất và đánh đổi quá. Nhưng thực sự là vậy. Tôi cũng thường đặt câu hỏi như vậy với Chúa vì tôi nhân thấy mình bỏ nhiều sự để theo Chúa, nhưng tôi được gì?, bạn có bao giờ đặt vấn đề này với Chúa không? tôi thường xuyên lắm. Thế mới thấy là con người vật chất nơi mình.
Và Chúa trả lời với Phê-rô, đại diện cho các tông đồ:"Thầy bảo thật các con: Các con đã theo Thầy, thì trong ngày tái sinh, khi Con Người ngự trên toà vinh hiển, các con cũng sẽ ngồi trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Israel. 29 Và tất cả những ai bỏ nhà cửa, anh chị em, cha mẹ, vợ con, ruộng nương vì danh Thầy, thì sẽ được gấp trăm và được sự sống đời đời". Vâng đúng vậy được nhiều lắm, nơi tôi đều mà tôi được đó là sự bình an, hạnh phúc trong trong ơn gọi của mình. 
Có người hỏi tôi ở đâu? tôi trả lời số 4 Tôn Đức Thắng, Q1, TPHCM, họ kinh ngạc, vì đây là khu đất vàng, nơi tôi ở đẹp lắm.... đó là vật chất. Vì tôi theo Chúa nên tôi sống ở nơi này. Nhưng trên hết vẫn là tôi đi theo Chúa không phải vật chất, tiền của, vì khi chọn con đường theo Chúa, tôi đâu có biết mình ở đâu, làm gì sau này. Và tôi theo Chúa để học nơi Chúa một đời sống nghèo, không lệ thuộc vào vật chất, không phải để hưởng thụ mà là để cho đi. Cho để nhận, nhận để thấy mình nghèo và cần giúp đỡ của người khác, và của chính Chúa. Vững tin vào Chúa, bước theo Chúa qua con đường hẹp.
Lạy Chúa Giê-su, Thầy là mẫu gương sống nghèo và chết nghèo, nhưng cái chết và Phục Sinh qua Thầy ân sủng Thiên Chúa lại ban cho cả nhân loại. Xin cho con và mọi người ngày nay biết thắng vượt mặc cảm khi dám sống ngược dòng trong đời sống khó nghèo, với một niềm tín thác vào Chúa.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét