Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Thứ hai Tuần 21Thường Niên
Lời Chúa: 
 Ga 1,43-51
43 Hôm sau, Đức Giê-su quyết định đi tới miền Ga-li-lê. Người gặp ông Phi-líp-phê và nói: "Anh hãy theo tôi."44 Ông Phi-líp-phê là người Bết-xai-đa, cùng quê với các ông An-rê và Phê-rô.
45 Ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: "Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét."46 Ông Na-tha-na-en liền bảo: "Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được? " Ông Phi-líp-phê trả lời: "Cứ đến mà xem! "47 Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: "Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối."48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết tôi? " Đức Giê-su trả lời: "Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi."49 Ông Na-tha-na-en nói: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en! "50 Đức Giê-su đáp: "Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa."51 Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người."
Thành kiến là điều giam hãm con người trong các quan hệ. 
Vậy thành kiến  là ý kiến có sẵn từ lâu trong đầu óc, không thay đổi được. Ví dụ : con bé đó ốm yếu lắm. không thể giao những việc quan trong cho nó.


Thành kiến có thể là của cá nhân hay của tập thể.  Nếu là của tập thể thì thành kiến tích tụ từ lâu đời qua nhiều thế hệ và hầu như không thể thay đổi được. Ví dụ cửa hàng đó trước đây hay bán hàng giả, nhưng nay họ đã thay đổi bán nhưng mặt hàng rất tốt, nhưng trong mắt của các khách hàng vần là nghi ngờ...

Thành kiến là một chứng bệnh di truyền kinh niên bất trị của con người, không ai thoát khỏi.  Chúng ta hằng to tiếng lên án cái lối sống phô trương bên ngoài ; nhưng trên thực tế, chúng ta lại hằng căn cứ vào những cái bên ngoài mà đánh giá trị thiên hạ.

 Cùng một chuyện, một lời nói, một lời nói hay một việc làm, mà do người này thì có giá trị, do người kia thì vô duyên, do người này thì hay đáo để, do người kia thì dở vô cùng :"Không ưa thì dưa có dòi"...

Và chính thành kiến đã ngắn cản Nathanel đến với Chúa . Khi được Philiphê giới thiệu Chúa Giêsu, ông Nathanael liền bảo: "Từ Nazareth, làm sao có cái gì hay được?". Thứ nhất, sự cạnh tranh giữa các làng mạc: Nathanael quê ở Cana; giữa Cana và Nazareth có thể có sự cạnh tranh vì hai làng rất gần nhau. Thứ hai, theo Kinh Thánh, Đấng Thiên Sai sẽ xuất hiện tại Bethlehem là quê hương của vua David, chứ đâu xuất hiện tại Nazareth, một làng quê mùa phía Bắc như vậy. Đứng trước nhận định khinh thường như thế, Philip không nản chí, nhưng vẫn khuyến khích bạn:  Ông Philíp không nản chí nên tiếp tục mời : "Cứ đến mà xem!"thì cứ thử đến mà xem! Nathanael có lẽ vì nể tình bạn với Philip, nên đi đến gặp Đức Kitô.Từ đó ông đã được biến đổi và ở lại với Chúa
Lạy Chúa xin cho con biết loại bỏ óc thành kiến nơi anh chị em con, nơi một tổ chức, nơi cộng đoàn đề con đến với mọi người và được ở lại với Chúa.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét