Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Thứ Sáu Tuần XX Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
Mt 22, 34-40
34 Khi ấy, những người biệt phái nghe tiếng Chúa Giêsu đã làm cho những người Sađốc câm miệng, thì họp nhau lại. 35 Đoạn một người thông luật trong nhóm họ hỏi thử Người rằng: 36 "Thưa Thầy, trong lề luật, giới răn nào trọng nhất?" 37 Chúa Giêsu phán cùng người ấy rằng: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. 38 Đó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. 39Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy, là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi. 40 Toàn thể lề luật và sách các tiên tri đều tóm lại trong hai giới răn đó"
 Tình yêu là đề tài cho văn thơ nhạc kịch và có biết bao nhiêu phim truyện kể về hạnh phúc và không hạnh phúc trong tình yêu. Chiều chiều các bà các cô mau mau lo mọi chuyện về nội trợ để kịp đón xem các bộ phim Hàn Quốc, tình yêu rắc rối, nước mắt, tiếng cười đan xen lẫn nhau. Dẫu biết đó chỉ là chuyện phim vậy mà cũng khóc cười với phim. Con người luôn đi tìm tình yêu, tìm hạnh phúc và dễ đồng cảm với niềm vui, hạnh phúc và nỗi đau của người khác trong tình yêu.

Câu chuyện tình yêu đích thực mà Chúa dạy tôi hôm nay là: "Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi.  Đó là giới răn thứ nhất và trọng nhất. Nhưng giới răn thứ hai cũng giống giới răn ấy, là: Ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi".

Tôi không quan tâm đến câu hỏi của những người thử Chúa, nhưng tôi quan tâm đến câu trả lời của Chúa, lắng nghe và thực hành giới răn yêu thương. Hạnh phúc của con người là được yêu, được thương. Con người sống cũng chỉ đi tìm tình yêu và hạnh phúc. Trên hết vẫn là Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn. Yêu không tính toán, yêu mạnh mẽ và tha thiết.

Nhưng yêu Chúa không chưa đủ mà phải yêu người cũng không kém giới răn yêu Chúa. Chúa cũng muốn tôi dành trọn con tim cho Chúa, và khi yêu Chúa như vậy thì đối với anh em tôi phải yêu anh em như chính mình. Một thách đố đấy. vì yêu Chúa và yêu người phải luôn đi đôi với nhau. Nếu nói rằng yêu Chúa mà trong thực tế không yêu tha nhân, không giúp đỡ người khác, là nói dối. Ngược lại, chính khi yêu thương và giúp đỡ người khác là thực hành giới răn thứ nhất.Và thực tế đời sống hằng ngày tôi không thể lúc nào cũng nói về Chúa, với môi trường tôi đang sống, đang công tác, tôi vẫn thể hiện Chúa ở trong tôi và tôi trong Chúa. Chúa ở trong anh chị em tôi qua cách tôi cư xử, nói năng, giao tiếp chân thành với đồng nghiệp, với những người tôi gặp gỡ.

Khi tôi giữ sạch môi trường, không xả rác, không phung phí tài nguyên Chúa ban. Tham gia giao thông, tôi không phóng nhanh vượt ẩu, không bóp còi inh ỏi làm ô nhiễm tiếng ồn... Đó là tôi đang thực hành giới răn yêu người.

Bạn và tôi hãy tập và cố gắng sống tốt, để mọi người ngợi khen Thiên Chúa qua tôi và bạn: " cứ dấu này mà mọi người nhận biết anh em là môn đệ thầy, là anh em hãy yêu thương nhau" ( Ga 13,34)
Lạy Chúa, xin biến đổi lòng con để con biết yêu như Chúa, và yêu người khác như chính mình.

Có chuyện kể rằng: Nhà kia gồm có hai vợ chồng và một đứa con nhỏ. Họ sống với nhau thật đầm ấm và hạnh phúc, dưới sự nâng đỡ và phù trợ của Mẹ Maria. Nhưng rồi một trận lụt xảy ra, một trận lụt khủng khiếp và thảm khốc như chưa một lần xuất hiện. Cả cánh đồng chìm ngập dưới làn nước. Hai vợ chồng phải trèo lên mái nhà để sống cho qua ngày, nhưng chẳng bao lâu mái nhà của họ cũng bị giòng nước nhận chìm. Thấy vậy, người chồng nói với người vợ:

- Mình hãy bế con và ngồi trên vai anh.

Người vợ nức nở khóc, nhưng vẫn tuân theo vì nghĩ đến sự sống còn của đứa bé. Nước cứ dâng lên, dâng lên mãi, chỉ trong thoáng chốc đã tới cổ người chồng. Người vợ cố gắng giơ cao đứa con, giơ cao hơn nữa, song ngọn nước vẫn không chịu ngừng lại. Sau cùng, chỉ còn khuôn mặt của đứa bé là nhô lên khỏi mặt nước.

Lúc bấy giờ, Đức Maria đi ngang qua nơi đó, nghe tiếng khóc của trẻ thơ, Mẹ cúi xuống và giơ tay cứu vớt. Mẹ nắm lấy đứa bé nhưng sao lại nặng thế này. Và khi kéo lên, Mẹ vô cùng ngạc nhiên khi thấy người cha và người mẹ đã chết để cho đứa con được sống. Đứng trước một tình yêu thương tha thiết như thế, Mẹ khẽ nói:

- Thiên Chúa đã dựng nên biết bao điều kỳ diệu, nhưng điều kì diệu nhất phải là tình yêu thương trong gia đình.

Nói đoạn, Mẹ dùng vạt áo phủ lấy cả ba: người cha, người mẹ, và đứa con, rồi đưa tất cả về trời.

Chính tình yêu sẽ làm cho gia đình được êm ấm và hạnh phúc. Chính tình yêu sẽ đem lại một nguồn nghị lực để vượt thắng những gian lao và thử thách trong cuộc đời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét