Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Thứ Hai Tuần XXXI Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Lc 14, 12-14
12 Khi ấy, Chúa Giêsu nói với thủ lãnh các người biệt phái đã mời Người rằng: "Khi ông dọn tiệc trưa hay tiệc tối, ông chớ mời các bạn hữu, anh em, bà con và những người láng giềng giàu có, kẻo chính họ sẽ mời lại ông mà trả ơn cho ông. 13 Nhưng khi ông dọn tiệc, ông hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù, thì ông sẽ được phúc, 14 bởi họ không có gì đền ơn cho ông: vì chưng, khi những người công chính sống lại, ông sẽ được đền ơn".

Tục ngữ ca dao Việt Nam có câu " Bánh ít đi, bánh quy lại” hay “Có đi có lại mới toại lòng nhau” đó là cách ứng xử của người với người.

Khuynh hướng của người đời khi chuẩn bị tổ chức một bữa tiệc, việc đầu tiên là phải tính khách mời là ai, địa vị, thế giá của họ trong cuộc sống, xã hội sao cho phù hợp với ý nghĩa của bữa tiệc được tổ chức. Rồi phải tính đến tiền bạc cho một bữa tiệc dù lớn hay nhỏ cũng rất cần thiết. Tính toán đến lợi ích sau bữa tiệc là gì nữa.

Có nơi người ta tổ chức tiệc tùng thật là linh đình, mời những đại gia giàu có đến dự tiệc, mục đích của họ là xin tiền từ phía các người dự tiệc để cho dự án này, dự án kia....

Còn ngày hôm nay Chúa lại cho ta một cách ứng xử khác, khi dọn tiệc, mời bốn hạn người sau đây: nghèo khó, tàn tật, què quặt và đui mù. Vì sao phải mời những người này? vì họ không có gì đền ơn cho ta.

Thật tế có ai dám bỏ tiền ra để mời những người đau khổ nhất về tinh thần cũng như thể xác, nghèo về đủ mọi mặt dự một bữa tiệc sang trọng? Vâng, mẹ Tê-rê-sa Calcutta đã thể hiện điều này qua chính đời sống và linh đạo của dòng mẹ, mẹ luôn thao thức về người nghèo khổ “Người nghèo không cần chúng ta thương hại, họ cần tình yêu và sự thông cảm. Họ cho chúng ta nhiều hơn là chúng ta cho họ.” 

Lạy Chúa xin cho con biết chọn cho mình một lối ứng xử đúng với những lời Chúa dạy hôm nay.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét