Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

Mừng lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam
(Mt 10, 17-22)
17 Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị,
18 và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết.
19 Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì. Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì:
20 vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con.
21 Anh sẽ nộp em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết.
22 Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu rỗi.”
Sức mạnh của tình yêu
Suốt ba trăm năm bắt Đạo, trải qua sáu triều Vua: Trịnh, Nguyễn, Tây Sơn, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức, Giáo Hội Việt Nam đã có hơn trăm ngàn Vị Tử Đạo được ghi nhận trong sổ sách. Trong số này, có 58 Giám mục và Linh mục ngoại quốc thuộc nhiều nước như Pháp, Tây Ban Nha, Bồ đào Nha, Hà Lan, Italia, 15 Linh mục Việt Nam, 340 Thầy Giảng, 270 Nữ tu Mến Thánh Giá, 99.182 Giáo dân.

Trải qua ba trăm năm, với 53 sắc dụ cấm đạo dữ dội, Giáo Hội Việt Nam đã chịu bách hại và đã biểu lộ hào hùng sức mạnh đức tin qua dọc dài lịch sử.


Các Thánh Tử Đạo đã chịu đủ mọi cực hình: bị xiềng xích, lao tù, bị tra tấn, bị bỏ đói, bị chém đầu, bị thắt cổ, bị bá đao, phanh thây, bị kìm kẹp, bị voi dày, bị thiêu sống, bị buộc đá thả trôi sông, bị tống cổ ra khỏi nhà cửa, làng mạc, sống vất vưởng trong rừng sâu nước độc. Các ngài đã bị chết đói, chết khát, chết bịnh và bị dã thú ăn thịt…Với sức mạnh đức tin, các ngài đã chiến thắng mọi thứ cực hình dã man. Cho dù là gông cùm, xiềng xích, nhốt trong cũi, đánh đòn, bỏ đói, voi giầy, trói ném xuống sông, đổ dầu vào rốn rồi cho bấc vào mà đốt, đóng đinh vào ván rồi đem phơi nắng, chặt đầu, thắt cổ, thiêu sống, phân thây ra từng mảnh…các ngài chấp nhận tất cả nhờ đức tin mạnh mẽ. Trong 117 Thánh Tử Đạo được tuyên phong, có 79 vị bị trảm quyết (bị chặt đầu); 18 vị bị xử giảo (bị thắt cổ); 8 vị chết rũ tù; 6 bị thiêu sinh; 4 bị lăng trì (phân thây ra từng mảnh); 1 bị tử thương và 1 bị bá đao.
Các Thánh Tử Đạo vui lòng đón chịu mọi cực hình đau đớn, chấp nhận mọi thua thiệt, vui lòng mất hết địa vị bổng bộc và hiên ngang tiến ra pháp trường đón nhận cái chết như một mối phúc, minh chứng lòng trung thành của mình đối với Đức Kitô. Cái chết của các ngài làm sáng lên sức mạnh đức tin.
Sống đức tin hôm nay
Ngày nay đâu còn cảnh bắt đạo như xưa, vậy người Ki-tô hữu có tử vì đạo không?

Vâng thời nào cũng có nhưng khó khăn, những bắt hại vì niềm tin. Mỗi người trong chúng ta nghiệm lại niềm tin của ta ngày nay, bây giờ, lúc này ta tin vào ai? Tin vào tiền, vào quyền vào..... nhiều nhiều thứ lắm. Vô tình cách sống bê bối, rượu chè, cờ bạc, trai gái.... làm băng hoại niềm tin vào Đức Ki-tô, vào cuộc sống vào chính mình .

Tử đạo  khi ta nhường một bước trong cư xử, lời nói. Tử đạo khi ta dám đến nhà thờ gặp gỡ Chúa trong ngày thường, khi ta dám hi sinh chuyến đi chơi để dành tiền chia sẻ cho anh chị em ta đang ngập lụt, mất nhà vì bão tố. Tử đạo khi ta dám cười với người ghét ta, nói hành nói xấu, bôi nhọ danh dự của ta.... Vâng còn vô số, vô số cách ta tử đạo mỗi ngày cho niềm tin ta vào Đức Ki-tô là Đường là Sự Thật và là Sự Sống.

Lạy Chúa, xin cho con noi gương các Thàh Tử Đạo Việt Nam biết chết đi cho những thói hư tật xấu, dám hi sinh cho lý tưởng là chiếm được Đức ki-tô nguồn hạnh phúc và bình an của con. Xin Chúa thương đến các nạn nhân trong những cơn thiên tai vừa qua ở khắp trên thế giới. Tất cả để vinh danh Chúa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét