Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Thứ Sáu Tuần XXXII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Lc 17,26-37
26 "Và cũng như thời ông Nôê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. 27 Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nôê vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả. 28 Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất. 29 Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơđôm, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả. 30 Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải. 31 "Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại. 32 Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót. 33 Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống. 34 Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. 35 Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. 36 Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại." 37 Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giêsu: "Thưa Thầy, ở đâu vậy?" Người nói với các ông: "Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó."
Gần đến ngày kết thúc năm phụng vụ, Lời Chúa hướng ta đến sự sống ngày sau, đến ngày tận thế.

Chúa dùng hình ảnh và câu chuyện tàu No-ê để nhắc cho các môn đệ của Người: đừng lo mãi mê ăn uống, dựng vợ gã chồng, làm ăn buôn bán..., dầu cho đó là những việc làm cần thiết, tốt đẹp đi nữa, mà ta quên tỉnh thức, quên tất cả cuộc sống của ta đều nằm trong tay Chúa.

Làm việc nhưng tinh thần phải tỉnh thức, sẵn sàng chuẩn bị cho ngày sau hết, minh họa cho hướng dẫn Chúa rất rõ ràng qua các hình ảnh:"Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại. Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót". Vì sao vậy? vì tất cả vật chất sẽ qua đi, mạng sống vẫn quan trọng hơn. Câu chuyện của một cô gái trên đường đi là bị 2 tên cướp giật túi xách, cô gái chạy xe với tốc độ nhanh và tông ngang xe 2 tên cướp, kết quả cô gái bị chết tại chỗ vì cú tông quá mạnh, 1 tên cướp bị bắt. Thật đau lòng, có thể cô gái ấy quá bất xúc trước hành động bất nhân của kẻ xấu và nghĩ mình sẽ lấy lại được cái giỏ, nhưng thực tế không phải vậy.


"Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống" Xin cho con biết dừng đúng lúc khi công việc quá nhiều, hay nguy hiểm trước mặt... để con bảo toàn mạng sống con ngày sau hết.

Chúa lại nói với con với hình ảnh thật ấn tượng :Thầy nói cho anh em biết: đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại." số phận của mỗi người khác nhau, nhìn bên ngoài thì tưởng tốt lành nhưng chỉ có Chúa mới biết ai được đem đi, ai bị để lại.

Lạy Chúa, gần đến hết năm phụng vụ, con nhìn lại chính đời sống của mình, được gì và mất gì? con sẽ dành thêm thời gian thinh lặng, cầu nguyện và nhận định đời sống của con với Chúa, với anh em con và với chính mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét