Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Thứ Tư Tuần XXXIII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Lc 19,11-28
11 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng nghe dụ ngôn, vì Người đang ở gần Giê-ru-sa-lem và vì họ tưởng là Triều Đại Thiên Chúa sắp xuất hiện đến nơi rồi. 12 Vậy Người nói : "Có một người quý tộc kia trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về. 13 Ông gọi mười người trong các tôi tớ của ông đến, phát cho họ mười nén bạc và nói với họ : "Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến." 14 Nhưng đồng bào ông ghét ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng : 'Chúng tôi không muốn ông này làm vua chúng tôi.'
15 "Sau khi lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những đầy tớ ông đã giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu. 16 Người thứ nhất đến trình : 'Thưa ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi được mười nén.' 17 Ông bảo người ấy : 'Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi ! Vì anh đã trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành.' 18 Người thứ hai đến trình : 'Thưa ngài, nén bạc của ngài đã làm lợi được năm nén.' 19 Ông cũng bảo người ấy : 'Anh cũng vậy, anh hãy cai trị năm thành.'
20 Rồi người thứ ba đến trình : 'Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn giữ kỹ. 21 Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo.' 22 Ông nói : 'Hỡi đầy tớ tồi tệ ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh đã biết tôi là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo. 23 Thế sao anh không gửi bạc của tôi vào ngân hàng ? Có vậy, khi tôi đến, tôi mới rút ra được cả vốn lẫn lời chứ !' 24 Rồi ông bảo những người đứng đó : 'Lấy lại nén bạc nó giữ mà đưa cho người đã có mười nén.' 25 Họ thưa ông : 'Thưa ngài, anh ấy có mười nén rồi !' 26 -'Tôi nói cho các anh hay : phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm ; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi. '
27 "Còn bọn thù địch của tôi kia, những người không muốn tôi làm vua cai trị chúng, thì hãy dẫn chúng lại đây và giết chết trước mặt tôi.'"
28 Nói những lời ấy xong, Đức Giê-su đi đầu, tiến lên Giê-ru-sa-lem.

Những nén bạc Chúa trao hôm nay từ giá trị lớn đến nhỏ, từ 10 đến 5 đến 1, sinh lợi cũng từ giá trị lớn đến nhỏ cho ta suy nghĩ đến những giá trị của cuộc đời. Được trao nhiều thì phải sinh lợi ra nhiều. Chúa ban cho mỗi người tuy khả năng, sức khoẻ... không ai giống ai, người đàn hay hát giỏi nhưng lại không có khả năng vẽ được. Người học giỏi toán nhưng lại không làm được nỗi một bài văn. Người .... Vây làm sao phát huy hết những gì Chúa trao? đơn giản và dễ hiểu là hãy biết bằng lòng với những gì mình đang có và làm cho tốt với hết khả năng của mình, đừng đứng núi này trông núi kia, ngồi đó oan trách thở than... Tôi lại nhờ câu hát : việc gì làm hôm nay ta hãy làm và ta quyết làm, việc gì làm hôm nay đừng để đến đến ngày mai..." 


Tôi thích dùng dụ ngôn những nén bạc để kiểm điểm về 1 ngày sống của mình trước khi đi vào giấc ngủ. mà quả thật không dễ để các nén bạc Chúa trao sinh lợi mỗi ngày đâu. Có lúc tôi cũng đem nén bạc đi dấu khi anh chị em tôi nhờ tôi làm việc này, việc kia. Tôi đem đi dấu nén bạc khi tôi ganh tỵ với người khác, tôi kêu ca hay phàn nàn cuộc sống...

Lạy Chúa xin tha thứ cho con và xin cho con biết cho đi mà không tính toán, biết lắng nghe và đáp trả tình yêu Chúa qua anh chị em con



0 nhận xét:

Đăng nhận xét