Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013


Thứ Năm sau Chúa nhật XXXI Thường Niên (năm lẻ)

Rm 14,7-12 ; Tv 26 ; Lc 15,1-10.

Bài đọc Rm 14,7-12


7 Thưa anh em, không ai trong chúng ta sống cho chính mình, cũng như không ai chết cho chính mình. 8 Chúng ta có sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa ; 9 vì Đức Ki-tô đã chết và sống lại chính là để làm Chúa kẻ sống cũng như kẻ chết. 10 Thế mà bạn, sao bạn lại xét đoán người anh em ? Và bạn nữa, sao bạn khinh dể người anh em ? Quả thế, tất cả chúng ta sẽ phải ra trước toà Thiên Chúa, 11 vì có lời chép rằng : Đức Chúa phán : Ta lấy sự sống Ta mà thề : mọi người sẽ quỳ gối lạy Ta, và mọi miệng lưỡi phải xưng tụng Thiên Chúa. 12Như vậy, mỗi người trong chúng ta sẽ phải trả lời về chính mình trước mặt Thiên Chúa.


Không ai là một hòn đảo. sống là sống cho, sống với, sống cùng. Là người ki-tô hữu ta có bổn phận làm cho ánh sáng Tin mừng chiếu soi vào thế gian, nơi ta sống và ta làm việc. Dù sống dù chết ta vẫn thuộc về Chúa. Khi thuộc về Chúa rồi ta không có quyền xét đoán anh em minh, kinh dễ người khác. Nếu ta làm ngược lại ta sẽ ra trước tòa Thiên Chúa

" Mỗi người trong chúng ta sẽ phải trả lời về chính mình trước mặt Thiên Chúa" , vậy ta trả lời với Chúa về điều gì? Phải chăng đó là đức ái hoàn hảo ta đối với anh em ta.

Tin Mừng Lc 15,1-10

1 Khi ấy, tất cả các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su để nghe Người giảng. 2 Những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau : "Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng." 3 Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này :


4 "Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất ? 5 Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. 6 Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói : 'Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.' 7Vậy, tôi nói cho các ông hay : trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.
8 "Hoặc người phụ nữ nào có mười đồng quan, mà chẳng may đánh mất một đồng, lại không thắp đèn, rồi quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được ? 9 Tìm được rồi, bà ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói : 'Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng quan tôi đã đánh mất.' 10 Cũng thế, tôi nói cho các ông hay : giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối."


Những ngày hôm nay tôi có dịp đến Giáo phận Hưng Hóa, được nhìn ngắm cánh đồng truyền ở đây thật bao la bát ngát. Quý cha ở vùng truyền giáo cho biết ở đây không phải bỏ 99 con đi tìm 1 con chiên, mà phải bỏ 1 con chiên đi tìm 99 con, vì những chiên đi lạc nhiều quá nên ngày đêm các cha phải lặn lội đi tìm từng con chiên một về. Công việc của các cha thật là vất vả. Đôi khi phải các mục tử phải như Chúa, cùng ăn cùng uống, cùng làm việc với những người coi như đối nghịch với ánh sáng Tin mừng, để mong đem họ về với Chúa. Thế nhưng cũng lắm điều khó khăn, dư luận này nọ...


Tôi thích hình ảnh người mục tử vác chiên lên vai, sao mà dễ thương, gần gũi và sống động quá. Ước mong mỗi kitô hữu cũng đi tìm chiên lạc trong môi trường sống của mình và vác lên vai, chăm sóc, yêu thương để nước Chúa ngày càng rộng mở khắp nơi.


Vâng, người ta lại thích ngồi ghế quan tòa xét xử anh em mình, thích bình luận hay hâm đi hâm lại những lỗi phạm của người khác.Nhưng trong thời gian qua biết bao nhiêu việc không tốt xảy ra trong đất nước, các phóng viên tha hồ đưa tin, bình luận, nhưng chung quy vẫn là quy trách nhiệm cho những nhân vật trong câu chuyện của họ.

Và biết bao kết án mang tính thành kiến, kết án người khác theo ý mình dẫn đến gia đình họ đau khổ như trong câu chuyện ông Nguyễn Văn Chấn ở ở thôn Me, Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang mười năm sống trong tù oan http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/nhung-nam-tui-nhuc-cua-gia-dinh-nguoi-tu-bi-oan-sai-2906105.html


Lạy Chúa, xin cho con có một trái tim của Chúa luôn thao thức với sứ mạng loan báo Tin mừng bằng chính đời sống, sự cảm thông với người khác. Tất cả để vinh danh Chúa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét