Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Ngày 01/11: Lễ các Thánh Nam Nữ (Lễ trọng)
Lời Chúa: 
 Mt 5,1-12a
 Một hôm, thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên.  Người mở miệng dạy họ rằng: "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.  Phúc thay ai hiền lành,  vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp. Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an. Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng. Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.  Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.  Phúc thay ai xây dựng hoà bình,  vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.  Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính,  vì Nước Trời là của họ. Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa.  Anh em hãy vui mừng hớn hở,  vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.

Mừng lễ các Thánh trên trời, Chúa muốn con suy niệm bài tin mừng Tám phúc để con được nên thánh, thật là khó khi thự hiện các mối phúc, vì sao? vì con người ai lại không muốn giàu sang phú quý, muốn người khác tôn trọng, địa vị cao sang, quyền cao chức rộng. Vậy mà tất cả những điền đó dễ dẫn ta đến diệt vọng vậy hiểu sao để sống các mối phúc cho tròn đầy.
 “những người nghèo trong tâm hồn": không nô lệ tiền của.
 “hiền lành”: Hiền lành nghĩa là vừa nhân từ vừa khiêm nhượng (x. Thánh Matthêu 11,29-30: Chúa Giêsu tự xưng là "hiền lành" và "khiêm nhượng" trong lòng).
“sầu khổ”: x. Thánh Matthêu 9,15: nói về việc các môn đệ sẽ “sầu khổ” khi phải xa cách "Tân lang" là Chúa Giêsu. Như vậy, người sầu khổ là người biết mình tội lỗi và do đó phải xa cách Chúa. Như vậy, phần phúc Chúa hứa cho họ là họ sẽ được Thiên Chúa "an ủi" bằng cách tha tội cho.
 “khao khát nên người công chính”: Trong Phúc Âm theo Thánh Matthêu, “công chính" là biết làm theo ý của Thiên Chúa.“xót thương người”: Hôsê đã viết "Ta muốn lòng thương xót chứ không muốn lễ vật" (Hs 6,6). Thánh Mathêu đã trích dẫn câu này 2 lần (x. 9,13 ; 12,7), và cả 2 lần Thánh Matthêu đều hiểu thương xót nghĩa là thứ tha để cứu vớt kẻ lầm lỡ.
 “tâm hồn trong sạch”: nghĩa là có lương tâm ngay thẳng, không gian dối, không mập mờ nửa trắng nửa đen, không một dạ hai lòng.
 “xây dựng hòa bình”: Hòa bình ở đây là hòa thuận (không xung khắc, không thù hận). Nên lưu ý rằng các mối phúc khác đều nhắm đến một thái độ nội tâm, còn mối phúc nầy nhắm đến hoạt động bên ngoài mà đối tượng là những mối liên hệ giữa người với người, và mục đích là làm cho người ta hòa thuận với nhau.
“bị bách hại vì sự công chính”: Ta cũng phải hiểu chữ "công chính"  nghĩa là "sống theo ý Chúa”. Vì sống theo ý Chúa mà bị người ta bách hại.


Lạy Chúa xin cho con ý thức cuộc sống của con mai sai chính là những gì con sống và làm hôm nay cho chính mình, cho tha nhân, tất cả để vinh danh Chúa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét