Thứ Hai, 4 tháng 11, 2013

Thứ Ba Tuần XXXI Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Lc 14,15-24
15 Khi ấy, một trong những kẻ đồng bàn nói với Chúa Giê-su rằng: "Phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa!" 16 Người đáp: "Một người kia làm tiệc lớn và đã mời nhiều người. 17 Đến giờ tiệc, ông sai đầy tớ đi thưa với quan khách rằng: 'Mời quý vị đến, cỗ bàn đã sẵn.' 18 Bấy giờ mọi người nhất loạt bắt đầu xin kiếu. Người thứ nhất nói: 'Tôi mới mua một thửa đất, cần phải đi thăm; cho tôi xin kiếu.' 19 Người khác nói: 'Tôi mới tậu năm cặp bò, tôi đi thử đây; cho tôi xin kiếu.' 20 Người khác nói: 'Tôi mới cưới vợ, nên không thể đến được.'
21 "Đầy tớ ấy trở về, kể lại sự việc cho chủ. Bấy giờ chủ nhà nổi cơn thịnh nộ bảo người đầy tớ rằng: 'Mau ra các nơi công cộng và đường phố trong thành, đưa các người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt vào đây.' 22 Đầy tớ nói: 'Thưa ông, lệnh ông đã được thi hành mà vẫn còn chỗ.' 23 Ông chủ bảo người đầy tớ: 'Ra các đường làng, đường xóm, ép người ta vào đầy nhà cho ta. 24 Tôi nói cho các anh biết: Những khách đã được mời trước kia, không ai sẽ được dự tiệc của tôi.'"
Gần cuối năm phụng vụ Lời Chúa hướng ta  bữa tiệc nước trời. Dụ ngôn ông chủ mời khách dự tiệc mà họ lại tìm cách từ chối, Người thứ nhất nói: 'Tôi mới mua một thửa đất, cần phải đi thăm; cho tôi xin kiếu.' Người khác nói: 'Tôi mới tậu năm cặp bò, tôi đi thử đây; cho tôi xin kiếu.'  Người khác nói: 'Tôi mới cưới vợ, nên không thể đến được.'


Thật buồn cho người chủ tiệc, và cũng thật khó hiểu và thật tiếc cho những khách được mời mà không đến. Những lý do họ đưa ra để cáo từ cho là có thật đi nữa, thì cũng thể hiện rõ thái độ của họ coi thường lời mời, và đúng hơn, coi thường chính vị chủ nhân của “bữa tiệc lớn” đã đối xử trọng thị với họ như vậy. Việc “tẩy chay” bữa tiệc như thế chỉ có thể xuất phát từ thái độ thù địch của họ đối với vị chủ tiệc này. Dù vậy, câu chuyện dụ ngôn dẫn đến một kết thúc có hậu: những lời từ chối phũ phàng ấy lại mở ra cơ hội cho những người “nghèo khó, đui mù, què quặt” được mời tham dự bữa đại yến, một diễm phúc mà họ chẳng hề dám mơ tưởng đến bao giờ.

Lời Chúa phần nào cùng cho ta suy nghĩ về thái độ của ta đối với bàn tiệc Thánh thể mỗi ngày, nhất là ngày Chúa nhật.

Có người được hỏi sao không đi lễ ngày Chúa nhật, những câu trả lời thật đơn giản như : tôi bận tăng ca, tôi phải đi công tác xa, hay tôi phải có chầu nhậu bàn làm ăn sao đến nhà thờ được, đối với các bạn trẻ có thể những câu trả lời như đi làm thêm, học thêm , hẹn hò.... Tháng các Đẳng linh hồn nhắc nhỡ ta khi sống hãy dành nhiều thời gian tham dự Thánh lễ, để Chúa thanh tẩy ta từ từ cho đến ngày ta ra trước tòa Chúa , ta trắng tinh tuyền. Ta chuẩn bị cho ta hơn là phải đợi người sống xin lễ cho ta, mà biết họ có xin không, có nhớ để mà cầu nguyện xin lễ cho ta? cho nên bây giờ ngay lúc nay ta cần đến dự bàn tiệc Thánh Thể và Lời Chúa. Chính ta phải là người đi ra các ngã đường để mời vào dự bàn tiệc nước trời, cho dù người đó có là ai đi nữa cũng cần đến với nhau trong yêu thương và chia sẻ.

Lạy Chúa, xin cho con biết đón nhận ơn Chúa và mời gọi mọi người vào dự tiệc cưới nước trời hôm nay để ngày mai gặp nhau trong nước Chúa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét