Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Chúa Nhật Tuần XXXI Mùa Thường Niên - Năm C
Lời Chúa: 
 Lc 19,1-10
Sau khi vào Giê-ri-khô, Chúa Giê-su đi ngang qua thành phố ấy. Ở đó có một người tên là Da-kêu ; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. Ông ta tìm cách để xem cho biết Chúa Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn.Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Chúa Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. Khi Chúa Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông : "Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông !" Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau : "Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ !" Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng : "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo ; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn." Chúa Giê-su mới nói về ông ta rằng : "Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. 10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất."

Ông Da-kêu được xếp vào loại người giàu có, nhờ cái nghề thu thuế. Ở  Giê-ri-khô  ai cũng đã biết rõ con người tham lam, tội lỗi, và Da-kêu cũng thừa biết thiên hạ chẳng ưa thích gì ông ta, bởi vì ông đã làm những điều bất chính, thu gom của cải người dân để trục lợi cho bản thân với cái nghề cho vay nặng lãi. Dưới mắt bàn dân thiên hạ, ông ta là kẻ đáng bị quyền rủa và bị trừng phạt bởi việc làm giam tham của ông. Nhưng điều làm cho đám đông phải kinh ngạc bởi cách xử sự của Chúa Giê-su dành cho Da-Kêu, đã làm cho nhiều người xầm xì, bàn luận về việc của Chúa Giê-su ở lại nhà Da-kêu. Từ nguyên nhân này dẫn đến cuộc tranh luận không chỉ cho những người đi theo Chúa lúc bấy giờ mà còn là cho mọi người chúng ta suy gẫm về cách hành xử của Chúa Giê-su trước con người tội lỗi qua đoạn Tin Mừng của thánh Luca thuật lại hôm nay.
Khi Da-kêu gặp được Chúa với ánh mắt, tình yêu và tiếng gọi của Chúa "Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông !" đã giúp ông hoán cải. Ông đáp lại tình yêu của Chúa với cả tấm lòng chân thành nhất của ông, ông muốn đánh tan những thành kiến của những người đang vây quanh ông. Ông đã thưa cùng Chúa: "Thưa Ngài, đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo ; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn."
Suy gẫm câu chuyện Da-kêu cho con nhiều bài học: biết nhìn người khác với cái nhìn yêu thương của Đức Giê-su. Khi gặp được Chúa phải có sự biến đổi thật sự,sự biến đổi đó phải thể hiện bằng chính hành động cụ thể, ý thức trách nhiệm của người Ki-tô hữu  sống làm gương sáng và chia sẻ cho người khác những gì mình có.
Lạy Chúa, xin cho con được lớn lên mỗi ngày trong tình yêu Chúa qua cách sống của con.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét