Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Chúa Nhật Tuần XXVI Mùa Thường Niên - Năm C
Lời Chúa: 
 Lc 16, 19-31
19 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Pha-ri-sêu dụ ngôn sau đây: "Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. 20 Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, 21 thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. 22 Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn.

23 "Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham ở tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ. 24 Bấy giờ ông ta kêu lên: 'Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!' 25 Ông Áp-ra-ham đáp: 'Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. 26 Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.'
27 "Ông nhà giàu nói: 'Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con, 28 vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này!' 29 Ông Áp-ra-ham đáp: 'Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.' 30 Ông nhà giàu nói: 'Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.' 31 Ông Áp-ra-ham đáp: 'Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin."
Hai con người, hai cuộc đời, hai kết quả đối lập khi sống và khi chết. Ai sướng ai khổ, câu chuyện đời này và đời sau. Đó một bức tranh của một kiếp người, cũng phần nào là hình ảnh, là tấm gương cho chính tôi và bạn.
Cơm ăn ,áo mặt, chỗ ở là vấn đề tối thiểu của 1 kiếp người, tôi nhớ đến một bài hát diễn tả 2 kiếp người http://mp3.zing.vn/bai-hat/Cung-mot-kiep-nguoi-unknown/IW8UAZ69.html "Cũng một kiếp người, có người đi tìm chân lý. Cũng một kiếp người có người hoang phí thời gian. Cũng một kiếp người có người nghèo khó gian nan. Cũng một kiếp người có người quyền thế cao sang".
Suy niệm bài tin mừng của Thánh Luca, lòng tôi thật ngổn ngang những câu hỏi cho chính mình. Phải chăng Chúa khuyến khích sống nghèo khổ và lên án người giàu có? tại sao ông nhà giàu trong bài phúc âm đâu có nói ông ta làm điều gì ác, hay là xua đuổi ông Ladarô?.
Khi so sánh các sống của ông nhà giàu với ông Ladarô thì mới hiểu được sự tình. "Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta". Ông nhà giàu thì mặc toàn lụa là gấm vóc, ông La-da-rô mục nhọt đầy mình, nghĩa là không có áo quần cho đàng hoàng, nên người quan sát mới thấy ghẻ chóc đầy mình; ông nhà giàu ngày ngày yến tiệc linh đình, con La-da-rô thì thèm những miếng ăn trên bàn rơi xuống mà ăn cho no. Cái nghịch lý là người nghèo nằm trước cửa nhà ông nhà giàu vậy chắc chắn ông nhà giàu biết có người nghèo ngay bên ông. Vây mà sao ông vẫn vui vẻ thế. Theo ngôn ngữ ngày nay thì cho những người như vậy là "vô cảm". Ai chết kệ họ, mới đây tôi được tin một em sinh viên Pháp đến thực tập 1 năm tại Việt Nam, em đi xe đạp vai mang túi xách, trên đường về gần đến nhà trọ bị bọn cướp giật túi xách, té xuống và chúng nhào tới lấy túi của em. Mất hết tất cả,và em mất niềm tin , mất sự bình an, em nói sao không ai giúp em, em người Pháp đâu có thể kêu cứu được. Phải chăng đó là bệnh vô cảm ngoài đường phố, hay là sự ác làm con người ngại vào cuộc, lỡ may vạ lây, bị xử luôn thì sao.

Có lẽ ông nhà giàu đã quá quen với ông La-da-rô ghẻ chóc đầy mình này rồi, nên ông nghĩ đó là chuyện bình thường thôi mà.
Còn thái độ của La-da-rô bằng lòng với cuộc đời dành sẵn cho mình, ông không kêu la, oán trách, chửi rủa ông nhà giàu.

Chuyện gì đến thì cũng đến, cả hai cùng chết, ông La-da-rô được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn. để ý hai động từ "rước vào" và "đem đi chôn" để thấy được kết quả đời sau. 

Câu chuyện kết thúc thật buồn, khi biết số phận mình bị trầm luân do cách sống của mình. ông nhà giàu muốn xin Ông Áp-ra-ham  "Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con, vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này!" nhưng Chúa nói với ông cũng là nói với chúng ta: Ông Áp-ra-ham đáp: "Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó." và tiếp tục trao đổi 'Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.' và ông nhà giàu với kinh nghiệm của mình nên thưa tiếp "Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối" Rồi tổ phục tiếp: "Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin".

Người phú hộ bị trầm luân do, ông không nhìn thấy người nghèo ngay trước nhà ông với lòng trắc ẩn, với tình thường chia sẻ. Giàu có ăn chơi, tiệc tùng cho linh đình , chết thì kền trống cho hoành tráng. Rồi mãi mãi ở nơi âm phủ và chịu cụa hình muôn kiếp.

Lạy Chúa, càng suy gẫm con lại càng thấy sợ, vì đâu đó quanh con còn biết bao nhiêu người nghèo khổ mà con đã thiếu sót, không quan tâm hay thờ ơ với những người đang cần con giúp không phải chỉ tiền bạc vật chất mà bằng khả năng của chính mình. 
Con sẽ quyết tâm tuần này con quan tâm hết những ai đang xung quanh con, con sẽ cố gắng mở mắt , mở tai, và mở rộng con tim đến với mọi người. Xin cho xã hội có nhiều người giàu có biết chia sẻ cho người nghèo đói. nhất là những nước nghèo đang từng ngày từng ngày thiết lương thực nuôi sống họ. Lạy Chúa xin thương đến thế giới chúng con.

Đọc thêm http://tgpsaigon.net/suy-niem/20130927/23316

0 nhận xét:

Đăng nhận xét