Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013


TIN MỪNG CHÚA NHẬT XXIII - MÙA THƯỜNG NIÊN, NĂM C

Tin mừng (Lc 14,25-33)

Khi ấy, có rất đông người cùng đi đường với Đức Giê-su. Người quay lại bảo họ:
 Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được.  Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được. Từ bỏ hết những gì mình có “Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không?  Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo :  ‘Anh ta đã khởi công xây, mà chẳng có sức làm cho xong việc.’ Hoặc có vua nào đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống bàn tính xem mình có thể đem một vạn quân ra, đương đầu với đối phương dẫn hai vạn quân tiến đánh mình chăng? Nếu không đủ sức, thì khi đối phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hoà.  Cũng vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được.”

Ai trong chúng ta lại không muốn làm môn đệ của Chúa Giê-su. Ai làm không hãnh diện vì được theo Thầy Giê-su. Nhưng để được làm môn đệ của Chúa  Giê-su có dễ không?

Hôm nay Chúa Giê-su chỉ cho tôi thấy con đường đi theo Chúa. Đi theo Chúa phải nghiêm túc như là " xây dựng một cây tháp" hay " chuẩn bị đi giao chiến" vì thế phải ngồi lại tính toán chi tiết. Làm môn đệ Chúa phải " từ bỏ". Ngày nay nghe nói đến "từ bỏ" là không phải đơn giản. Đòi hỏi của Chúa rất gắt gao "Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được.  Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được".

Tôi có một em học trò em theo đạo Công giáo, em sống đạo cũng tốt, tốt có nghĩa là em đi lễ, học giáo lý sinh hoạt ca đoàn. Vậy mà, tôi cảm thấy bất ngờ khi nghe các bạn em cho hay em theo một giáo phái tin lành Hàn Quốc, và được đưa đi tập huấn 10 ngày ở Hàn Quốc. Khi trởi về Việt Nam, em trở thành người truyền bá đạo cho các đối tượng là sinh viên. Khi tôi trao đổi với em, em lấy câu lời Chúa hôm nay và cho rằng các Linh mục, tu sĩ theo Chúa mà còn về thăm gia đình, hay quyến luyến với những người thân yêu là không đúng với Lời Chúa dạy, phải liều mạng sống cho việc rao giảng về Chúa. Em đã hiểu Lời Chúa theo nghĩa đen, theo từng mặt chữ.

Vâng, nhìn vào cuộc đời của Chúa, Chúa đã từ bỏ trời cao, đến trần gian để  cứu chuộc nhân loại, Chúa cũng có cha mẹ ở trần gian này, trước khi trút hơi thở cuối cùng trên thập giá Chúa đã trao Đức Mẹ lại cho Thánh Gioan. Tình yêu thương gia đình trần thế không làm Chúa bỏ bê công việc rao giảng tin mừng, nhưng Chúa luôn đặt sứ mạng cứu chuộc nhân loại qua việc làm theo ý Cha  bằng chính cái chết trên thập giá.

Lạy Chúa,  Xin cho con biết nhận ra những gì cần từ bỏ, những gì con đang vương vấn trong tim con, những gì không thuộc về Chúa, và mỗi ngày khi đêm về xin cho con biết kiểm điểm chính đời sống của con và từ từ bỏ tất cả để thanh thản khi Chúa gọi con về. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét