Thứ Hai, 2 tháng 9, 2013

Thứ Ba Tuần XXII Mùa Thường Niên - Năm lẻ
Lời Chúa: 
 Lc 4, 31-37
31 Khi ấy, Chúa Giêsu xuống thành Capharnaum, xứ Galilêa, và ở đó Người giảng dạy họ trong các ngày Sabbat. 32 Người ta bỡ ngỡ về giáo lý của Người, vì lời giảng dạy của Người có uy quyền. 33 Bấy giờ trong hội đường, có một người bị quỷ ô uế ám, thét to lên rằng: 34 "Hỡi Giêsu Nadarét, giữa chúng tôi và Ngài có chuyện chi đâu? Ngài đến tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết Ngài là ai rồi, là Đấng Thánh của Thiên Chúa". 35 Nhưng Chúa Giêsu trách mắng nó rằng: "Hãy câm đi và ra khỏi người này". Và quỷ vật ngã người đó giữa hội đường và xuất khỏi nó, mà không làm hại gì nó. 36 Mọi người kinh hãi và bảo nhau rằng: "Lời gì mà lạ lùng vậy? Vì Người dùng quyền năng mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất ra". 37 Danh tiếng Người đồn ra khắp nơi trong xứ.

Uy quyền của con người thể hiện qua quyền lực, và quyền hành của họ đối với những người dưới quyền họ. Ai lại không thích mình có uy trước người đối diện. Nhất là trong lãnh đạo, để thể hiện " cái uy" người ta thường khẳng định qua tài ăn nói,  bằng cấp, hành quyền lực mà mình nắm trong tay, và với cái uy có trong tay lại khống chế người khác, tham nhũm, tham ô, tham tiền bạc và tham tất cả những gì cần tham. Mỗi người thể hiện cái uy cách khác nhau: giáo viên thể hiện "cái uy" với học sinh, giám đốc thể hiện "cái uy" với công nhân, những người dưới quyền mình, 1 đứa bé 5 tuổi thể hie65 "cái uy" với đứa trẻ 3 tuổi... . Và rồi ngày nào đó hết "ông này" "bà nọ" thì sao? thì về vườn, có khi lại trắng tay. Biết bao người mà ngày hôm nay ta thấy họ xài tiền như nước, hét ra lửa ngày mai lại mặc áo sọc trắng sọc xám.
Thế tôi nhìn vào Thầy Giê-su, có đầy đủ uy quyền, mà thầy làm gì nè? Thầy giảng dạy giáo lý, chữa người bị ô uế, quỷ ám, chữ lành người bệnh tật, nuôi 5000 người ăn khi họ đói.
Tôi để ý đến lời của con quỷ khi bị Thầy Giê-su trục xuất: "Hỡi Giêsu Nadarét, giữa chúng tôi và Ngài có chuyện chi đâu? Ngài đến tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết Ngài là ai rồi, là Đấng Thánh của Thiên Chúa" Cho dẫu quỷ tuyên xưng đúng người đúng việc, nhưng chúng lại bị Thầy mắng cho: "Hãy câm đi và ra khỏi người này" và quỷ đã xuất ra, cho dù chúng có nói giữa thầy và chúng có can chi. Mọi người một phen kinh ngạc, mà nếu có tôi đó cũng lăn đùng bái phục Thầy Giê-su. 
Vâng, tôi và bạn ai cũng có "uy quyền" nhưng tôi và bạn dùng uy quyền của mình để làm gì? và có khám phá quyền năng của Chúa trên cuộc đời mình không? mỗi khi tôi phạm tôi, tôi cúi đầu ăn năn sám hối, thì với quyền năng của Chúa tôi được tha ngay, hằng ngày biết bao nhiêu thần ô uế vây quanh tôi, làm cho tâm hồn tôi ra ngu muội, không biết đâu là thật đâu là giả....

Lạy thầy Giê-su xin giải thoát con khỏi vòng tôi lỗi, những lần thất tín, bất trung. xin biến đổi con để con luôn biết dùng cái "uy" của mình trở thành sức hấp dẫn cho việc loan báo Tin mừng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét