Thứ Ba, 17 tháng 9, 2013

Thứ Tư Tuần XXIV Mùa Thường Niên - Năm Lẻ
Lời Chúa: 
 Lc 7, 31-35
31 Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: "Ta sẽ phải nói những người của thế hệ này giống ai đây? Họ giống ai? 32 Họ giống như những đứa trẻ ngồi ngoài đường phố gọi và nói với nhau rằng:
'Chúng tôi đã thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa. 'Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc'.
33 Bởi vì khi Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ngươi bảo: 'Người bị quỷ ám'. 34 Khi Con Người đến có ăn có uống, thì các ngươi lại nói: 'Kìa con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi'. 35Nhưng sự khôn ngoan đã được minh chính bởi tất cả con cái mình".



Thành kiến, đố kỵ dẫn đến bóp nghẹt ơn Chúa Thánh Thần trong các hoạt động của Ngài trên thế giới và con người.

Để "sự thật" được "thật sự" hiện diện nơi tôi và bạn, thì cần phải có lòng trung thật, tôn trong chân lý và sự thật.

Thời Chúa Giêsu, sống kiểu gì cũng bị dòm ngó từ những cái nhìn đầy thành kiến của nhóm Kinh sư, Pharisiêu. Đến nỗi Chúa phài thật lên 'thế hệ này giống ai? họ giống như những trẻ ngồi ngoài đường phố gọi và nói với nhau rằng: "Chúng tôi thổi sáo cho các ông sao các ông không nhảy múa. Chúng tôi đã hát những điệu bi ai, mà các anh không khóc"

Đúng là trẻ con, chơi những trò chơi theo ý chúng, và chúng bắt người khác phải làm theo ý chúng, dù người ta có muốn hay không? tôi nhớ lại hình ảnh ông bố bà mẹ phải làm theo những trò mà đứa con của họ phải bày trò, nếu không làm theo chúng la hét điếc tai.

Và rồi Chúa dẫn chứng cho họ thấy, ông Giaoan Tẩy Giả đến ông ăn uống gì thì lại bảo 'ông ấy bị quỷ ám", còn Chúa đến cùng ăn uống với mọi người thì lại bị kết án ' con người mê ăn tham uống, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi"

Thật mâu thuẩm, và chính tôi và bạn cũng vậy đó, đôi khi nhìn người khác với cái nhìn thiển cẩn của mình, trách ngươi mà quên ngẫm đến mình. Nhìn người khác với các nhìn thiên kiến, áp đặt, dán nhãn mác cho họ, mà kỳ thật chính mình cũng có gì hay hơn đâu, đầy những bất toàn.

Lạy Chúa, xin cho con biết tôn trọng sự thật nơi người khác, không nhìn bên ngoài để đánh giá người khác theo ý con. Xin cho con biết lắng nghe, góp ý của người khác, đôi khi ý kiến của họ trái với ý của con, nhưng nhiều ý kiến đóng góp vẫn hay hơn tính chủ quan và độc đoán của mình. Cứ luôn nghĩ là mình hay, mình giỏi, mình đúng để rồi bóp nghẹt sự sáng tạo của cộng sự viên của mình. lạy Chúa xin cho con biết mình còn quá bất toàn, khiếm khuyết để con biết khám phá những điều hay nơi người khác, để ơn Chúa Thánh Thần tràn ngập trong các tâm hôn mà con cùng làm, cùng đi.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét